Sắp ra mắt phiên bản mới của dòng gậy wedge "quốc dân"

Khi nói về các cây gậy kỹ thuật, khó có hãng nào có thể vượt qua Titleist Vokey Design về độ phổ biến và ổn định.

Gậy: Titleist Vokey Design SM9 wedge
Giá: 179 đô-la với cán True Temper Dynamic Gold S200 và grip Golf Pride Tour Velvet 360 White 
Thông số: Đúc từ thép không gỉ. Các phiên bản độ loft từ 46 đến 62 độ.
 

Dòng gậy này của Titleist được đặt theo tên của Bob Vokey, một bậc thầy làm gậy wedge của hãng trong hàng thập kỷ. Ngày nay, rất nhiều các ngôi sao thế giới như Justin Thomas, Jordan Spieth, Nelly Korda, Adam Scott, Danielle Kang, và Will Zalatoris tin dùng dòng gậy này. Trong khi đó tại Việt Nam, không khó để tìm thấy những chiếc wedge Titleist Vokey Design trong túi gậy của các golfer.

Titleist Vokey Design được đánh giá là phù hợp với mọi trình độ golfer. Nó cung cấp 3 yếu tố đặc biệt quan trọng đối với short game: kiểm soát khoảng cách và quỹ đạo đường bóng, khả năng tạo ra và kiểm soát độ xoáy, và sự linh hoạt.

Vị trí trọng tâm

Titleist khẳng định rằng chìa khóa để kiểm soát khoảng cách, quỹ đạo cao hay thấp trong cú đánh gậy wedge, là phụ thuộc vào vị trí trọng tâm của gậy. Đối với gậy driver, trọng tâm thấp và lùi về phía sau sẽ đem đến một đường bóng bổng hơn, và quy luật này áp dụng tương tự với gậy wedge. Ở phiên bản wedge SM9, trọng tâm của gậy sẽ được thay đổi tùy thuộc vào độ loft, bởi quỹ đạo bóng bay tạo ra bởi gậy pitching wedge và gậy lob wedge là khác nhau.

Qua việc làm ngắn phần hosel ở gậy pitching wedge và gap wedge, cũng như phân bổ trọng lượng của gần phần sole (đế) nhiều hơn, Titleist đặt trọng tâm của gậy tương tự các cây gậy sắt ngắn. Điều đó giúp những chiếc wedge này đóng vai trò như phần mở rộng của set gậy sắt và giúp bóng bay bổng hơn.

Với việc gậy sand wedge và lob wedge đã có độ loft từ 56 trở lên, việc đánh bóng bổng là rất dễ. Điều bạn cần đối với những cây gậy này là kiểm soát tốt hơn, và nó phần nhiều sẽ đến từ việc downswing. Để đạt được điều đó, Titleist thiết kế các cây gậy này với phần hosel dài hơn và tăng khối lượng cho phần topline (cạnh trên) của gậy để đưa trọng tâm gậy lên cao.

Quy trình spin-milled (khắc rãnh xoáy) mới

Gậy wedge spin-milled đầu của Titleist Vokey Design xuất hiện từ năm 2015 và sau đó công ty tiếp tục cải tiến cách khắc rãnh kể từ đó. Quy trình khắc rãnh được cải tiến giúp Titleist giảm thiểu sai sót thiết kế giữa các sản phẩm. 

Tương tự vị trí trọng tâm, các đường rãnh trên SM9 cũng thay đổi theo độ loft. Gậy pitching wedge và gap wedge (46-54 độ) có rãnh sâu và bé hơn, để tạo ra những đường bóng tốt khi fullswing ở fairway. Đường rãnh trên gậy sand wedge và lob wedge thì nông và to hơn để phù hợp hơn với những cú đánh cứu bóng từ nước, cát xung quanh green.

Giữa mỗi đường rãnh, Titleist thêm vào những rãnh siêu nhỏ để tăng độ nhám bề mặt và giúp golfer có thể tạo ra nhiều độ xoáy hơn cho những cú chip và pitch.

Đế gậy

Mỗi golfer có một swing khác nhau và chơi ở nhiều điều kiện khác nhau, nên Titleist tạo ra 6 phiên bản đế riêng biệt để giúp golfer có thể chọn gậy sao cho phù hợp nhất.

F Grind: Có từ gậy 46-56 độ. F Grind có đế thẳng, phù hợp cho full swing.

M Grind: Có từ gậy 56-62 độ. Bản này phù hợp với người chơi xoay gậy đóng và mở khi swing và có xu hướng swing nông, quét qua bóng. 

S Grind: Có từ gậy 54-60 độ. S Grind phù hợp với golfer đánh bóng với mặt gậy vuông góc. 

D Grind: Có từ gậy 54-60 độ. D Grind có đế mỏng và độ bounce lớn, phù hợp với người chơi có khả năng điều khiển swing tốt và mở mặt gậy.

K Grind: Có từ gậy 58-60 độ. K Grind có độ bounce lớn nhất trong dòng SM9, phần đế lớn nhất giúp dễ đánh ở cát và cỏ rough.

L Grind: Chỉ có ở bản 60 độ. L Grind có đế mỏng và độ bounce thấp nhất trong dòng SM9, dành cho golfer trình độ cao và linh hoạt.