Câu chuyện khó tin về một caddie kiếm hàng triệu đô nhờ bán thiết bị đo khoảng cách

Từng là người đầu tiên mang thiết bị đo khoảng cách đến PGA Tour, Cayce Kerr không chỉ làm giàu từ ý tưởng táo bạo mà còn chứng kiến công nghệ này dần trở thành một phần quen thuộc của golf ngày nay.

Cayce Kerr (trái) làm caddie cho Vijay Singh (phải) thời điểm năm 2015 

Cayce Kerr đã trải qua mọi thăng trầm, chứng kiến mọi điều đã diễn ra trong suốt 35 năm làm caddie tại PGA Tour, tham dự hơn 1.000 giải đấu, bao gồm hơn 125 major. Trong quãng thời gian đó, ông từng cộng tác với 14 nhà vô địch major, trong đó có 9 huyền thoại trong Hall of Fame cùng 7 cựu số 1 thế giới. Và Cayce Kerr có một góc nhìn độc đáo về cuộc tranh luận hiện nay: liệu các thiết bị đo khoảng cách (Distance Measuring Devices) có nên được cho phép sử dụng trong các giải đấu PGA Tour hay không.

Đơn giản là vì ông từng kiếm bộn tiền khi bán các thiết bị này vào thời điểm chúng bắt đầu cách mạng hóa môn golf gần 30 năm trước.

“Tôi biết rõ điều thiết bị này không làm được gì”, ông chia sẻ. “Nó không hề làm chậm nhịp độ chơi”

Nhưng trước tiên, hãy cùng quay lại với câu chuyện kỳ lạ về cách Kerr trở thành người đầu tiên đưa máy đo khoảng cách laser, hay còn gọi là rangefinder, vào thị trường PGA Tour, và đã bán được cho những cái tên huyền thoại như Arnold Palmer, Jack Nicklaus và Tom Watson. Cayce Kerr kể lại hành trình đáng kinh ngạc này cùng nhiều câu chuyện hậu trường khác trong cuốn hồi ký sắp phát hành vào ngày 03/06 tới, mang tên “Walking With Greatness” - “Sánh Bước Cùng Huyền Thoại”.

Năm 1995, khi Cayce Kerr đang làm caddie cho Fuzzy Zoeller tại U.S. Open ở Shinnecock Hills, Zoeller yêu cầu một con số khoảng cách chính xác, nhưng Kerr chỉ đơn giản bảo rằng: “Anh ở quá xa ở hố par-5 này rồi, cứ đánh cây 3 gỗ từ rough thôi”. Tất nhiên, với Zoeller thế là chưa đủ, ông ấy muốn một khoảng cách cụ thể hơn.

Lúc này, một khán giả đứng gần rào chắn đã nghe được cuộc trò chuyện và sau đó tiếp cận Cayce Kerr, nói rằng công ty Swarovski của Áo, nơi anh ta làm việc, có một công nghệ có thể xác định khoảng cách chỉ bằng một nút bấm. Không lâu sau, Cayce Kerr được mời đến trụ sở công ty, và hai bên đã bắt tay ký một thỏa thuận độc quyền trên toàn thế giới trong 1 năm cho sản phẩm golf mới này.

Khách hàng đầu tiên của Cayce Kerr là Sandy Lyle, và sau đó đến cả Charles Schwab, người sáng lập công ty môi giới nổi tiếng cùng tên, cũng phải đặt mua một cái.

Cayce Kerr mua thiết bị với giá 1.000 đô-la mỗi chiếc, và bán lại với giá 3.300 đô-la.

“Trước khi năm đó kết thúc, tôi đã bán hết 350 thiết bị đo khoảng cách, và với mức lãi 2.300 đô-la mỗi chiếc, tôi thu về hơn 800.000 đô-la lợi nhuận chỉ trong 12 tháng”, Cayce Kerr viết. 

Ngày nay, các thiết bị đo khoảng cách đã trở nên phổ biến trong làng golf, góp phần thay đổi hoàn toàn cách người chơi xác định khoảng cách tới mục tiêu, giúp họ đưa ra quyết định chọn gậy nhanh hơn và chính xác hơn.

“Nó giúp tiết kiệm từng bước di chuyển”, Kerr nói. “Hãy nhân điều đó lên trong 18 hố mà xem”.

Kerr không bất ngờ khi đến tận gần đây, PGA Tour mới bắt đầu cho phép sử dụng thiết bị đo khoảng cách trong các giải đấu chính thức, bởi theo ông, golf vốn luôn chậm chạp trong việc chấp nhận công nghệ mới. “Nó là một phần của dụng cụ thi đấu, giống như ô hay áo mưa vậy”, ông nhận định.