Những dấu ấn đáng nhớ tại 3 giải Vô địch golf Nam, Nữ, Trẻ Nghiệp dư Mở rộng 2022

Chuỗi ba giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia tại Vinpearl Golf Hải Phòng đã để lại những cảm xúc khó quên trong lòng khán giả.

Sau một năm vắng bóng vì Covid-19, ba giải vô địch golf nghiệp dư Nam - Nữ - Trẻ đã trở lại ấn tượng hơn bao giờ hết. Đầu tiên là với NTT đồng hành, sự góp sức của T99 đã khiến giải đấu trở nên chuyên nghiệp và có màu sắc hơn bao giờ hết, không chỉ từ phía BTC mà còn là từ cả các vận động viên tham dự giải. Mọi yếu tố đã góp phần tạo nên một chuỗi giải đấu vô cùng thành công.

Kỷ lục của Nguyễn Anh Minh 

Như thường lệ, Nguyễn Anh Minh giờ đây vẫn là golfer nghiệp dư số 1 của Việt Nam. Dù xếp thứ hai tại giải Vô địch Nghiệp dư Việt Nam Mở rộng, nhưng golfer sinh năm 2005 vẫn luôn đem đến cho người hâm mộ golf của Việt Nam những cảm xúc đặc biệt. Đó là khao khát chiến thắng, niềm tin để vươn lên.

Một tuần sau tại giải Vô địch Trẻ Quốc gia (VJO), Nguyễn Anh Minh tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của mình trên bản đồ golf Việt và giành về danh hiệu vô địch nghiệp dư quốc gia với điểm số âm kỷ lục (-15 gậy). Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử, golf Việt Nam lại sở hữu một tài năng xuất chúng đến vậy.

Chuỗi thành tích ấn tượng của Anh Minh kể từ cuối năm ngoái cho tới VJO vừa qua đã chính thức giúp Việt Nam lần đầu tiên có một golfer lọt Top 200 trên BXH Golf Nghiệp Dư Thế giới (WAGR). Với chức vô địch VJO 2022, Nguyễn Anh Minh nhảy 271 bậc và vươn lên hạng 192 thế giới.

Đây chính là tiền đề quan trọng để giúp Nguyễn Anh Minh có những chuẩn vị tốt nhất trước khi bước vào BRG Open Golf Championship Đà Nẵng 2022, một sự kiện thuộc Asian Development Tour sẽ được diễn ra vào cuối tháng 8 này.

Sự trưởng thành của Lê Chúc An

Làng golf nữ của Việt Nam liên tiếp đón nhận những tin vui, những sự trưởng thành vượt bậc đến từ các golfer trẻ. Đầu tiên là của Đoàn Xuân Khuê Minh tại Giải Vô địch Golf Quốc gia hồi tháng 4, và giờ đây là của Lê Chúc An tại VLAO và VJO.

Golfer sinh năm 2008 đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc chỉ sau vài tháng, qua các giải đấu lớn của VGA Tour, của SEA Games và giờ đây là VLAO và VJO. Sự tự tin, hoàn thiện về kỹ năng là điều mà chúng ta có thể nhìn thấy từ Lê Chúc An qua từng ngày. Chúc An sẽ là cái tên tiếp theo sau những Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki và Đoàn Xuân Khuê Minh dẫn dắt thế hệ nữ trẻ Việt.

 

Điều kiện thi đấu khắc nghiệt tại Vinpearl Golf Hải Phòng

Các ngày thi đấu tại Vinpearl Golf Hải Phòng, các vận động viên phải trải qua nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, nắng, gió và đặc biệt là những cơn mưa lớn, điều đã khiến các vòng đấu không ít lần phải tạm dừng. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến nhiều golfer không đạt trạng thái thể lực tốt nhất, thậm chí còn khiến những golfer đến từ miền Nam như Trần Lam hay Lê Khánh Hưng bị ốm, bị chấn thương và buộc rút khỏi giải. Thi đấu dưới những cơn mưa chưa bao giờ là dễ dàng trong golf.

Chưa hết, cùng với những cơn mưa, gió lớn cũng là yếu tố khiến Vinpearl Golf Hải Phòng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bất chấp điều đó, điểm số của các golfer ghi được tại giải cũng không hề quá tệ, thậm chí nhiều golfer của Việt Nam vẫn đạt điểm âm, chứng tỏ mặt bằng trình độ của chúng ta đã được cải thiện rất nhiều.

 

Các vòng đấu bogey-free

Một vòng đấu bogey-free luôn luôn là thứ mà bất cứ golfer nào cũng mong muốn có được. Nó thể hiện sự ổn định, chắc chắn, cũng như tâm lý thi đấu vừng vàng của người chơi.

Ở VJO 2022, đã có tới 3 golfer và 4 vòng bogey-free được thực hiện, trong đó Đoàn Xuân Khuê Minh là người có 2 lần thành công. Ngay ở vòng đấu tiên, golfer sinh năm 2004 đã có vòng bogey-free 68 gậy, nổi bật với một điểm ealge ở hố 2. Khuê Minh lặp lại thành tích đó ở vòng 2, chỉ khác là lần này cô không có eagle và thay vào đó là 4 birdie.

Vòng bogey-free xuất sắc nhất và cũng là một trong hai vòng đấu tốt nhất VJO 2022 (bên cạnh Nguyễn Nhất Long 66 gậy) đến từ vị trí của Nguyễn Anh Minh. Golfer 15 tuổi đạt kết quả bogey-free 66 gậy ở vòng 2, với 1 eagle ở hố 2 và 4 birdie.

Lê Chúc An là người cuối cùng ghi bogey-free 68 gậy ở vòng chung kết VJO, và nhờ đó vươn lên vị trí thứ 2 toàn giải.

Golfer trẻ tham dự VAO - VLAO chiếm số đông 

Golf Việt Nam đang ở thời kỳ phát triển khá mạnh mẽ, chính vì lẽ đó số lượng các golfer được tăng lên khá đều sau từng năm. Và không chỉ tính riêng năm nay, các vận động viên trẻ thi đấu tại VAO và VLAO đã dần tăng theo từng năm và ngôi vị vô địch cũng phần lớn thuộc về nhóm vận động viên này.

Thậm chí, nhóm golfer sinh từ năm 2000 chiếm đến gần 40% tại VAO và hơn 50% tại VLAO. Đây thực sự là một tin rất đáng mừng cho sự phát triển chung của golf Việt.

 

Hai điểm HIO của VJO

Ngô Vĩnh Tường và Anna Le đã tổ điểm thêm sự thành công của giải đấu bằng hai điểm ACE thực sự chất lượng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử VJO, không chỉ một mà có tới hai điểm HIO được ghi.

Trùng hợp, cả hai golfer trẻ đều thực hiện thành công cú đánh đó ở hố đấu thứ 4 của mình ở ngay trong ngày thi đấu thứ nhất của giải. Vĩnh Tường là người đầu tiên thành công với cú đánh ở hố 4 từ khoảng cách 120 yard bằng cây gậy wedge. Trong khi đó, Anna ghi HIO ở hố 13 của sân với cây gậy 9 sắt từ khoảng cách 108 yard.

Bộ đôi nhà vô địch Thái Lan

Người Thái đã thể hiện đẳng cấp của mình khi ẵm cả hai danh hiệu VAO và VLAO. Nước bạn cử đến Vinpearl Golf Hải Phòng các golfer không phải là mạnh nhất của mình, cũng không phải là các thành viên đã dự SEA Games 31 vừa qua, nhưng vẫn đủ sức đánh bại toàn bộ các golfer nghiệp dư được coi là tốt nhất của Việt Nam lúc này.

Tunyapat Sukkoed và Karisa Chul-Ak-Sorn đã không cho các golfer Việt Nam bất cứ một cơ hội nào và lên ngôi vô địch hoàn toàn xứng đáng tại VAO và VLAO.

Thực tế đó chứng minh một điều Thái Lan có rất rất nhiều tài năng triển vọng. Là một quốc gia đi sau về golf, chúng ta không cần học hỏi đâu xa mà chính là từ đất nước láng giềng, nơi đã sản sinh ra không ít những ngôi sao lớn của golf đỉnh cao thế giới.

Jamie Bảo Nguyễn

Phải đối đầu với lực lượng trẻ vô cùng hùng hậu, Jamie Bảo Nguyễn là golfer lớn tuổi hiếm hoi thi đấu ấn tượng tại giải đấu lần này, nhưng màn thể hiện của anh vẫn đủ khiến tất cả phải nể phục. Nhà vô địch của Giải Vô địch Trung niên Quốc gia 2022 cán đích VAO ở vị trí thứ 4 với tổng điểm +7. Golfer sinh năm 1969 thi đấu khá ổn định với kết quả 75, 73, 74 và 73 sau 4 ngày thi đấu.

Đáng nói, nếu chỉ xét thành tích của các golfer Việt Nam, kết quả của thành viên tuyển Union Cup miền Nam chỉ thua mỗi Nguyễn Anh Minh, và bỏ xa những gương mặt trẻ tiềm năng nhất là Nguyễn Nhất Long (+12), Nguyễn Quang Trí (+13), nhà vô địch của giải đấu năm 2020 – Nguyễn Đặng Minh (+13)…

Bản lĩnh và kinh nghiệm của Jamie Bảo Nguyễn vẫn là thứ mà các golfer trẻ của chúng ta thực sự cần học hỏi rất nhiều.