Quỹ đầu tư và phát triển tài năng trẻ Golf Việt Nam – PVG: Chìa khóa mở lối cho tương lai golf Việt

Muốn golf phát triển bền vững tại Việt Nam thì công tác đào tạo trẻ là vô cùng quan trọng, việc quỹ PVG do Tập đoàn T99 thành lập có thể sẽ mang đến những kết quả tích cực.

Bài học từ phát triển bóng đá

Quay trở lại quá khứ, đúng vào ngày Quốc khánh 2/9 năm 1998, người dân trên khắp 64 tỉnh thành của Việt Nam vỡ òa sung sướng khi lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-0 trên SVĐ Hàng Đẫy. Hàng triệu người đổ ra đường ngay trong đêm hôm đó, cất vang bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, cả Việt Nam có một đêm không ngủ.

ĐT Việt Nam tại Tiger Cup 1998 trên sân nhà.

Thế nhưng đó cũng là thành tích ấn tượng duy nhất của bóng đá Việt Nam vào thời điểm bấy giờ. Khi ấy, Việt Nam quá chú tâm vào việc làm thế nào để thắng Thái Lan mà quên đi gốc rễ là coi trọng sự phát triển trong khâu đào tạo bóng đá trẻ. Thậm chí, với ngay các tuyển thủ, ông Riedl – HLV ĐT Việt Nam vẫn phải sửa những kỹ thuật chơi bóng cơ bản. Với một cựu danh thủ đã chơi bóng 18 năm chuyên nghiệp và 8 năm làm HLV ở châu Âu, huấn luyện viên người Áo đã sớm nhận ra vấn đề và câu nói “bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” của ông đã làm thức tỉnh những người làm bóng đá.

Sự phát triển xoay quanh công tác đào tạo trẻ bắt đầu được chú trọng. Năm 2007, với sự đầu tư mạnh tay của bầu Đức, Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG được thành lập. 6 năm sau, lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện này với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… đã làm nức lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Ngay sau thành công của HAGL - Arsenal JMG, hàng loạt các học viện, trung tâm bóng đá trẻ được thành lập tại Việt Nam như PVF, Viettel hay Hà Nội. Điểm chung của các trung tâm là đều nhận được đầu tư lớn của các doanh nghiệp với một lộ trình tập luyện và phát triển bài bản, cùng sự giúp sức của các chuyên gia bóng đá giàu kinh nghiệm tới từ nước ngoài. Chính điều này giúp cho lứa cầu thủ trẻ của Việt Nam có kỹ năng chơi bóng và tư duy chiến thuật tốt hơn rất nhiều so với các đàn anh đi trước.

"Những đứa trẻ của Bầu Đức" mang tới thành công cho bóng đá Việt Nam

Thành quả của những năm tháng “xây nhà từ móng” của bóng đá Việt Nam đến giờ ai cũng nhìn thấy khi chúng ta đã vượt qua Thái Lan để trở thành nền bóng đá số 1 Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại.

Phát triển golf trẻ: Nền móng cho sự thành công của golf Việt

Trong 5 năm trở lại đây, Golf Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc với số lượng người chơi tăng lên đáng kể theo thời gian. Cùng với đó là hệ thống giải đấu ở cả hai cấp độ nghiệp dư và chuyên nghiệp được tổ chức đều đặn giúp cho phong trào golf trong nước đang ngày một phát triển.

Rút kinh nghiệm từ bài học của môn thể thao vua, ngay trong lúc Golf đang phát triển mạnh mẽ nhất, Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) đã hướng tới việc đào tạo và phát triển golf trẻ với mong muốn trong tương lai, chúng ta sẽ có những golfer thi đấu ở các giải đấu lớn trong khu vực cũng như Thế giới.

Nguyễn Phương Toàn, Trần Chiêu Dương, Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki thuộc lứa thế hệ golf trẻ đời đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu như bóng đá được số đông người dân biết đến, được nhà nước hỗ trợ kinh phí phát triển thì golf là môn thể thao mang tính "tự thân", tự các gia đình phải bỏ chi phí để cho con em mình luyện tập, tự bỏ chi phí để đi thi đấu. Điều này khiến cho golf trẻ đang rất khó để phát triển khi không phải gia đình nào cũng có đủ tiềm lực. Để xây nhà từ móng và có một lộ trình phát triển bền vững, golf Việt cần sự hỗ trợ của nhiều phía như sân golf, các doanh nghiệp và cả gia đình. 

Gần đây, những chính sách ưu đãi dành riêng cho golf trẻ khi tham dự các giải đấu tầm cỡ Quốc gia đã được Hiệp hội Golf Việt Nam áp dụng. Và những quyết định sáng suốt của VGA phần nào đó đã thu được quả ngọt khi những tài năng trẻ như Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Đặng Minh hay Lê Khánh Hưng đã thi đấu vô cùng tự tin và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ tới từ khu vực Đông Nam Á tại SEA Games 31. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội golf Việt Nam cũng đã nỗ lực tìm kiếm những đối tác đồng hành, những nhà tài trợ có chung định hướng và tầm nhìn, sẵn sàng với những khoản chi cho việc phát triển golf. Tập đoàn Tài chính T99 là một trong số nhà tài trợ nổi lên thời gian gần đây. Không chỉ đồng hành cùng đội tuyển golf Quốc gia, là nhà tài trợ danh xưng của hệ thống giải Nghiệp dư và giải chuyên nghiệp VGA Tour. Mới đây, T99 đã cùng các đối tác của mình thành lập Quỹ đầu tư và phát triển tài năng trẻ Golf Việt Nam – PVG dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Golf Việt Nam với số tiền ban đầu là gần 10 tỷ đồng. 

Định hướng của quỹ PVG đầu tiên là sẽ tài trợ cho các Vận động viên có thành tích xuất sắc được đến những quốc gia có nền công nghiệp golf phát triển như Úc hay Mỹ để phát triển tối đa tiềm năng và tài năng. Tổ chức nhiều các giải đấu cho golf trẻ, tiếp đến là xây dựng học viện để đào tạo có lộ trình bài bản. 

“Tập đoàn T99 chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng của các bạn trẻ của golf Việt Nam, đặc biệt là chúng tôi rất kỳ vọng về một ngành golf Việt Nam trong tương lai. Nhưng chúng tôi muốn xây dựng một nghành công nghiệp golf và một ngành thể thao mang tính khu vực, xây dựng nó từ nền móng. Vì thế mà tập đoàn T99 cùng với các đối tác thành lập Quỹ đầu tư và phát triển golf trẻ Việt Nam. Chúng tôi sẽ sử dụng kinh phí của quỹ để khích lệ và khuyến khích đầu tư cho các bạn trẻ Việt Nam có khát vọng và những bạn có thành tích cao trong các giải golf của Việt Nam. Chúng tôi sẽ đưa các bạn trẻ ra các nước khác trong khu vực thậm chí là quốc tế để đào tạo, huấn luyện để các bạn có thể phát triển hơn nữa khả năng golf và sau đó các bạn đó sẽ đem khả năng của mình về Việt Nam cống hiến cho golf của nước nhà.” Ông Bùi Đức Long – Chủ tịch T99 Group cho biết

Quỹ đầu tư và phát triển tài năng trẻ Golf Việt Nam – PVG sẽ là bệ phóng cho tương lai golf Việt.

Nếu như bóng đá có Hoàng Anh Gia Lai là tập đoàn đi đầu trong việc phát triển cầu thủ trẻ, thì với golf đó chính là Tập đoàn tài chính công nghệ - T99 Group. Điểm chung của các nhà lãnh đạo tới từ 2 doanh nghiệp lớn này là họ yêu thể thao và đều có tham vọng giúp thể thao Việt Nam gặt hái thành công ở các giải đấu lớn trên Thế giới. 

“Trong tương lai quỹ cùng với tập đoàn và các đối tác chúng tôi sẽ thành lập một học viện golf mang tầm cỡ khu vực tại Việt Nam để chúng tôi xây dựng phong trào golf trẻ, để golf trẻ trở nên chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các giải đấu trẻ để các bạn trẻ có cơ hội phấn đấu và phát triển khả năng của mình để golf trẻ của Việt Nam có thể vươn cao vươn xa hơn.” Ông Bùi Đức Long chia sẻ thêm.

10 năm trước,  HAGL - Arsenal JMG đã cho ra lò một lứa cầu thủ tài năng và tới thời điểm hiện tại họ vẫn là trụ cột của đội tuyển Việt Nam tranh tài ở các giải đấu lớn trong khu vực. Chính vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng với sự đồng hành của T99 Group cùng Quỹ đầu tư và phát triển tài năng trẻ Golf Việt Nam – PVG, trong tương lai không xa Việt Nam sẽ có nhiều golfer góp mặt ở những giải đấu hàng đầu khu vực.

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/quy-dau-tu-va-phat-trien-tai-nang-tre-golf-viet-nam-pvg-chia-khoa-mo-loi-cho-tuong-lai-golf-viet.html