U.S. Open: Liệu có đang trở nên quá một chiều?

Những gương mặt tiêu biểu nắm giữ chức vô địch của U.S. Open trong những năm gần đây đang làm dấy lên câu hỏi: Liệu giải đấu này có đang trở nên thiếu bao quát?

Hố 17 The Country Club - Sân golf đăng cai U.S. Open 2022. Ảnh: Getty Images

Về mặt lịch sử, U.S. Open luôn được coi là giải Major khó nhất trong năm, chính vì thế nhiều người coi đây là một bài kiểm tra hơn là một giải đấu chuyên nghiệp. Đó là khát vọng giành được chức vô địch và ánh hào quang, đôi khi nó lại trở thành “gót chân Achilles” của các vận động viên, bất kỳ người chơi nào có thể thi đấu thành công tại giải đấu này đều nhận được sự kính trọng khi có thể vượt qua bài kiểm tra khó nhất của môn golf. Tất nhiên, bài kiểm tra nào cũng cần đảm bảo sự giám sát kỹ lưỡng, và gần đây nhiều người tự hỏi rằng giải đấu này có còn sát sao như trước kia: Liệu U.S. Open có đang trở nên quá một chiều không?

Trong suốt bề dày lịch sử của mình, U.S. Open đã được biết đến như một cuộc khảo nghiệm tất cả các khía cạnh của bộ môn golf. Độ chính xác và lực phát bóng, các chiến thuật để tiếp cận cờ, khi nào nên chơi an toàn và khi nào thì nên mạo hiểm. Những kỹ năng đó vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, mức độ quan trọng của chúng đã bị giảm đi bởi sự thiên vị đối với sức mạnh.

Jon Rahm - Đương kim vô địch U.S. Open. Ảnh: Getty Images

Hãy điểm qua những cái tên đã giành chức vô địch trong những năm gần đây của U.S. Open. Sáu chức vô địch gần nhất đã lần lượt thuộc về Jon Rahm, Bryson DeChambeau, Gary Woodland, Brooks Koepka (hai lần) và Dustin Johnson, hầu hết đều là những người có điểm mạnh về phát bóng. Golfer cuối cùng giành chiến thắng mà không dựa quá nhiều vào sức mạnh là Jordan Spieth ở U.S. Open 2015 tại Chambers Bay.

Trên thực tế, 7 người chiến thắng gần đây nhất đều kết thúc mùa giải trong top 20 chỉ số phát bóng, với Rahm, DeChambeau và Johnson về nhất hoặc nhì trong danh sách. Về mặt lý thuyết thì các chỉ số về cú đánh tiếp cận cờ có mối tương quan chặt chẽ hơn đến chiến thắng tại U.S. Open với năm trong số sáu người chiến thắng kết thúc Top 6 hoặc tốt hơn. Tuy nhiên, cũng có thể nói rằng họ đã nhờ đến lợi thế thể lực của mình để đưa bóng đến được gần hố hơn, và mở ra cơ hội cho cú đánh thứ hai được dễ dàng hơn. Hoặc ngay cả khi bóng vào khu cỏ rough, họ có cơ hội đánh bóng được thẳng lên green hơn là cam chịu một cú đánh chia gậy trở lại fairway như một số người chơi khác.

Đặc sản của các sân golf đăng cai U.S. Open là cỏ rough cực cao. Ảnh: David Cannon

John Bodenhamer, giám đốc USGA cho biết: “Tôi nghĩ rằng có thể phát bóng đi xa luôn là một lợi thế đối với bất kỳ ai. Nó luôn đóng một vai trò quan trọng như với Boby Jones, khi anh ấy giành chiến thắng, Jack Nicklaus và cả Tiger Woods.”

Nhưng U.S. Open luôn đề cao sự chính xác lên hàng đầu, không chỉ trong việc phát bóng lên fairway mà còn là tìm được góc thích hợp để có các cú đánh tiếp cận cờ tốt nhất. Đánh chệch fairway và bạn chỉ còn có thể mong mình kết thúc hố với điểm par.

Công bằng mà nói, không phải tất cả những người chiến thắng tại U.S. Open gần đây đều chỉ đơn thuần là những kẻ “vai u thịt bắp”, một vài người vẫn có những lối chơi và kỹ thuật hoàn chỉnh như nhà đương kim vô địch - Jon Rahm. Hơn nữa, vấn đề này không chỉ xuất hiện ở mỗi U.S. Open. Những gì diễn ra tại giải đấu này đang phản ánh những gì bạn thấy hàng tuần trên PGA Tour.

“Bạn cần mọi thứ” - Jon Rahm nói “Bạn cần phải phát bóng, đánh gậy sắt, chơi shortgame đều phải tốt và giữ được một cái đầu lạnh trong bốn ngày. Bạn không thể trốn tránh, đó là điều chắc chắn. Tôi nghĩ rằng tiềm năng lớn nhất của bạn chính là sức mạnh tinh thần, và đó là thứ bạn cần để phát huy hết khả năng của mình.”

Justin Thomas nhấn mạnh: “U.S. Open vẫn luôn là một giải đấu khó khăn. Đó là lý do tại sao tôi yêu nó và tôi nghĩ đây cũng là lý do tại sao rất nhiều người yêu thích nó. Việc điều khiển bóng sẽ rất quan trọng trong tuần này. Tôi nghĩ giống như bất kỳ giải đấu chuyên nghiệp nào, đặc biệt là U.S. Open, cố gắng thực hiện những cú putt để dành được điểm par có thể là một cách xây dựng động lực.”

Tất nhiên, chơi ở các vòng đấu tập và chính thức thi đấu trên sân là hai việc hoàn toàn khác nhau. Sau nhiều năm thi đấu tại sự kiện được coi là bài kiểm tra trình độ khó nhất của golf, những người chơi dường như đã tìm ra câu trả lời cho riêng mình. The Country Club lần này chính là cơ hội của USGA để đưa ra những thử thách khó nhằn hơn.

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/us-open-lieu-co-dang-tro-nen-qua-mot-chieu.html